Saturday, August 14, 2010

Campus Figure- Part 9

sa lahat ng mga readers...salamat sa patuloy na pagsuporta....pagpasensyahan niyo na kung medyo nahuhuli ako ng post.... ang hirap kasing isingit eh......laging maraming ginagawa........sana patuloy niyo akong suportahan......

to hon....love you....hehehe

to joemel.... adik...hahahahhaha

to alex, tnx sa pagbasa. salamat din sa pag email mo sa akin.....

to ico, hehehe...sorry kung bitin...

to kearse...hahahah musta hahaha...salamat sa patuloy na pagsuporta...

to russ.... ui musta na...hehehe

norimaru....heheheh gnun pu talaga erh///sarap mambitin...hehehehe

leonheart...hehehe salamat sa pagbasa...

to bx_35...musta...hehehe

at sa lahat.....salamat....




olweiz hir

D.K

_____________________________________________________________________________________

Pag pasok ko, napakabigat ng atmosphere doon. Nakita ko si Jonas na kumakain, tapos tuloy tuloy yung dalawa sa living room at si Vince naman ayon, nakahiga sa kabilang kwarto. Siyempre para malaman ang problema, ako na ang kusang lumapit. Dire deretso kong tinumbok ang kwarto. Nandun siya at tila naghihintay na lumapit ako. Ng makapasok ako sa loob, lumapit siya sa may pinto at isinarado iyon. Mukhang seryoso pag uusapan namin ah.




“Hon, bakit mo ako iniwan sa baba?” maamo kong tanong. “nagtanong ka pa…… pati balewala naman ako say o eh……ayon nga at inihatid ka pa… ang sweet ah……. Sobrang cheesy……. Dinaig pa ako…….” Ang kanyang himutok na sagot. “Asus, nagselos ang tampuhin…… batukan kita jan eh… ano ka ba…. Kahit itanong mo pa kila Richard kung taga saang floor siya….. Kung si Patrick man ang tinutukoy mo…. Wala kang dapat ipag alala…..mayado kang nebyoso ah……..” sagot ko. “Hindi ako nag seselos…. Bakit ba ako magseselos…sino ba siya…. Pati walang kwenta lang yun…” pag gigiit niya. “Naman…… ikaw bay an…. Kala mo kung sino eh…heheheh…. Wag ka ng magalit…….. masyado kang nag aalburuto…….” Patawa kong sabi sa kanya. “Ikaw naman kasi hon, alam mo naman na seloso ako pero ayun ka….sobrang sweet niyong dalawa……. Pati kumanta pa ng love song……. Nga pala…. Di mo sinabi na magaling kang kumanta…….. “ pagtatampo niya ulit. “Hidden talent lang to… at napilitan lang ako….” Ang sagot ko.





“Edi hon,pwede akong humingi ng kapalit bilang pambawi mo sa akin…” tila isang batang humihingi ng kendi si Vince. “Oo….basta yung accurate lang sa panahon ha….” Sagot ko. “Eh nagugutom ako eh…” sabi niya. “O siya tara…. Kain tayo…” pag yaya ko sa kanya. “Eh iba gusto kong kainin eh…” isang pilyong ngiti ang iginawad niya sa akin. “Aba…. Teka……di pwede iniisip mo……..tumigil ka jan ha……. May session pa tayo mamaya sa baba…” pag iwas ko sa gusto niyang gawin. “Pero gusto ko nang matikman ang hon ko eh….please na….” at bago pa ako makagalaw eh ikinulong na niya ako sa kanyang ng bisig.,….. “Ngayon wala ka ng kawala….” Natatawa niyang sabi.





Siguro narinig nila ang pinag gagawa namin kaya sumigaw si Richard. “oy kayong dalawa,… maaga pa para maglampungan… may mamayang gabi pa kayo…….. mahiya naman kayo…” habang tumatawa. Sumagot naman si Vince….” Par, pasensya…. Di ko na mapipigilan to eh…naku…ah……. Inggit ka lang siguro…hahahahah”. At nagsagutan ang dalawa. Sa huli, tumigil din ang dalawa. Hindi ko pinayagan na kung anong milagro na naman ang gawin ng mokong na to kaya nagyaya na akong lumabas. Parang batang nawawala si Vince dahil sobra ang pagkakayapos nito sa akin.





“Ang sweet naman ninyo par……. Pasubok naman oh…” pilyong sabi ni Richard. Sinagot ulit ito ni Vince, “pasensya na…. sa akin lang tong Hon ko….” At sabay tawanan. Buti naman at nanumbalik na ang sigla nitong Si Vince. Puro halakhakan na lang kami sa loob ng room hanggang sa tumunog na yung alarm. “Calling all participants, please proceed to the conference immediately… thank you…” At saby sabay na kaming bumaba. At tiyempo paglabas namin, nandun ang grupo ni Patrick.





“Ui,,….. sabay na tayong lahat bumaba…” paanyaya ni Mark sa kanila. At tinugon naman nila ito agad. Nagulat ako sa ginawa ni Vince, aba, ayaw atang papigil at tuluyan akong inilapit sa kanya at parang ayaw niyang lumayo ako sa kanya. Tumingin lang ako sa kanya at natawa. Bumulong siya. “Anong tinatawa mo dyan?”. “Para ka kasing may sayad eh….” Sagot ko. Hindi ko namalayan nab ago kami makarating sa elevator eh pinagsarhan na kami nila Mark. Mga loko loko talaga tong mga to. Siyempre walang choice kundi maghintay na naman para sa elevator. SDahil sa kakulitan ni Vince, di ko napansin si Patrick.





“Ui, andyan ka pla…. Di ka man lang nagsalita…..” pagbati ko sa kanya. Nakakahiya nga eh, kanina pa pala siya eh hindi ko pa napansin. Nasa likod kasi siya eh. “Okay lang yun……heheh…” nakangiti pa rin siya at lumabas na naman ang malalim niyang dimples. Waah…heheheheh…” Oo nga pala… Pat… si Vince….. Vince si Patrick…heheheh” at nagkamay naman sila. “Ikaw yung pinanlaban nung isang grupo dib a… yung magaling magpiano…..” pahanga niyang tanong. “Ah…oo ako yun…heheh…hindi naman magaling… tsamaba lang yun…” pagpapahumble ni Vince. Hnaggang sa bumukas na yung elevator. Todo kwentuhan pa ang dalawa na animo’y magkabati talaga… alam kong may galit si Vince kay Patrick… hindi naman sa galit, inis lang…hehehehe.





Pagka baba namin diretso na kami sa grupo namin. Siyempre magkasabay kami Patrick pumunta kaya etong si Josephine eh todo ang kantyaw… “Wow magkasabay ang magsyota….hahahahahah…” pambungad niya.. “oy… magsyota ka jan…. hindi kami talo nitong si Patrick…… Diba….” Pag saogt ko naman. At nagtawanan. Nagsimula na yung conference. Una muna eh yung mga data analysis. Nag discuss ng mga ilang oras tapos break then umpisa na ulit. Maghapon kaming ganun at natapos kami ng mga 5 ng hapon. Nagyaya si Patrick na lumabas kaming magkakagrupo, pero tumanggi ako. Pero pinipilit nila ako. “Pagod kasi ako eh…..Pwede sa makalawa na lang……pasensya ha…….” Pagpapaumanhin ko. “Yeah….his right….. sa makalawa na lang…pati dir in naman tayo mag enjoy pag wala tong mokong na to eh…..” pahayag ni Josephine. Kaya bumalik na kami sa sarili naming kwarto.Siyempre nagkasabay na naman kami ni Patrick. Nung nasa tapat na kami ng room, hiningi niya no. ko. Binigay ko naman. Hiningi ko rin yung sa kanya. “sige…… pahinga ka na…baka magkasakit ka pa…….” sabi niya. “salamat….ikaw rin….” At pumasok na kami sa kwarto.




Pagpasok ko walang tao. May note yung tatlo na lumabas sila para kumain. Akala ko pa naman may makakasama ako sa pagkain. Tapos biglang tumawag si Vince. “Hello hon…. Asan ka na?” tanong ko sa kanya. “Hon, di pa ako makakauwi eh…… Lumabas kasi kaming magkakagrupo eh… di ako makatanggi sa kanila…….. sino ba kasama mo dyan?” tanong niya. “Ah gnun ba,.,,… ingat ka Hon… okay lang ako ditto….wala akong kasama eh…..wag kang mag alala…… magpapahinga lang naman ako eh…. Pati bababa muna ako gawa ng kakain ako…..” sagot ko naman. “Ah…okay…ingat ka dyan ha……pahinga ka na agad ha….Love you hon…bye…” sabi niya. “Love you din Hon…” at binaba na namin yung phone. Sakto paglabas ko siya rin naming paglabas ni Patrick. “Oi….. San ka pupunta….” Tanong niya. “Ah…sa baba… kakain lang ako dun sa may fast food dun…wala kasi akong kasama,…. Iniwanan ako ng mga mokong…..solo flight tuloy ako. “tugon ko. “ah gnun ba…..wait lang ha…samahan kita…hintayin mo ako……” sabi niya. “Ah…wag na….sasamahan mo pa ako…. Kaya ko na sarili ko…..” pagtanggi ko. “Hindi……sasama ako…heheh……..pagbigyan mo na ako this time.”. Sa pagpupumilit niya napaoo niya ako.




Sa may food court kami kumain. Unti lang ang kumakain. Umorder ako nung magagaan lang sa tiyan na pagkain. Tapos umorder din siya. Dami niyang inorder na dessert. Siya rin ang nagbayad ng akin. Nakakahiya na nga eh. Todo kwentuhan kami. Medyo malapit ng onti yung lugar namin sa kanila kay nagbalak na pumunta sa amin. “Bisita ako sa inyo minsan ha… san ba bahay niyo?” pagtatanong niya. “Naku….maliit lang ang bahay namin…heheheh…simple lang yung amin…..heheheheh…” pagtatanggi ko. “Okay olang yun…. Di naman ako tumitingin sa klase ng bahay. Masarap kasama si Patrick. Magling kausap at may sense, medyo napatagal yung kwentuhan namin at inabot na kami ng gabi. Nagyaya na rin akong tumaas. Ng good night muna nsiya sa akin at nag good night din ako.




Pagpasok ko nandun na yung tatlo pero wala pa rin si Vince. Kaya ako nagbihis muna at natulog na. Tinanggal ko muna yung salamin ko at tuluyan nang natulog. Natulog na rin yung tatlo kasabay ko.




Naalimpungatan na lang ako ng may yumakap sa aking katawan. Pagmulat ko, naaninag ko ang mukha ni Vince. Naamoy ko ang alak na ininom niya. Talagang pasaway tong lalaking ito. May special conference bukas eh naglasing lang. Ang higpit ng pagkakayakap niya sa akin. Gumagala ang kanyang mga kamay at alam ko na kung saan tutungo iyon kaya bago pa man may mangyari, pinigilan ko na siya. “Hon….. gabi na…. tulog na tayo….” Sabi ko. “Sige hon… pasensiya ha… nasabik lang ako sayo eh….”. At iyon na nga at natulog na kami.




Sa kanilang 4, ako ang naunang nagising. Kaya lumabas muna ako ng kwarto at bumaba sa pinaka baba. Mamaya pang 10 ang simula ng next conference namin. Since nagising ako ng 6 ng umaga, nagdecide ako na magjogging. Lilibutin ko ang mahabang area ng lugar. Marami akong magandang nakita, mga bench, garden, fountains, rest area, parking space at kung anu-ano pa. Since dala ko ang cell phone ko, biglang may nagtext.




“Good Morning partner… how’s your sleep… kope na okay lang…miss you na agad…hehehehhe……sobrang kulit mo kasi hehehe…..joke lang…..gising ka naba?” si Patrick ang nagtext. Nireplyan ko. “Good Morning din… ok lang naman ang tulog ko…mahimbing naman…heheheh.. Oo kanina pa ako gising…andito nga ako sa labas eh,.. nagjojogging…”. Nagreply agad siya. “Ah ganun ba…. Heheh…..cute mo talaga….. kahit na pawisan ka….. Sarap mong pagmasdan sa malayuan lalo na pag nasisisnagan yang mukha mo…..” Nagulat ako sa reply niya kaya sinalat ko na agad ng aking mata ang paligid at hinanap siya. Palingon lingon ako sa likod harap at gilid. Nang hindi ko siya Makita tinawagan ko siya. “Hello…..” sagot niya. “Hoy Mr. Jake Patrick Villanueva… wag mo nga akong pinagtataguan jan at pinagloloko…asan ka ba,,,, di kita Makita….niloloko mo lang ata ako eh……” maghaba kong tugon. Tawa lang siya ng tawa kaya nainis ako.





“Hoy…ikaw ha,…… bahala ka jan….patay ka sa akin pag nakita kita… bubugbugin kita…heheheheheh //…” pananankot ko sa kanya. “Asus… nagtampo ka na agad…… Sige… talikod ka…. Makikita mo ako…” at tumalikod nga ako. Hinahanap ko pa rin siya. Pero wala… Nagulat na lang ako ng magsalita siya. “Ang sabi ko diba tumalikod ka……” at isang ngiti ang bungad sa akin.




(Itutuloy)

6 comments:

  1. hoy mr. author!!

    makabati ka naman buong buo!!
    joemel talaga?! joemel?! huh?

    adik ka talaga.. kitang tinatago ko yung totoo kong pangalan eh..

    tsk tsk tsk..

    kung makabanggit ka ng pangalan ko, wagas!

    ano labasan nalang ng identity? haha

    malakas laban ko sayo tol.. whahahaha

    bwhahahaha...

    ang totoong pangalan ni dylan ay...


    ten te ne nen ten ten..



    secret.. :)

    baka magalit pa yang adik na yan sakin.. hehe

    anyways, thanks na din sa bati.. adik ka talaga..

    tol, maganda padin sulat mo..

    keep it up! bestfriend? :)

    ReplyDelete
  2. grabe nmn.. bitin ulit.. tapos sasusunod na bwan payan masusudan.... pru ang ganda nya po.. keep it up sa magandang story d sa pangbibitin.. hahaha

    kelyan

    ReplyDelete
  3. di naman...heheh medyo busy lang talaga

    ReplyDelete
  4. can't wait... for the next chapter

    ReplyDelete
  5. ang haba ng hair mo dhay!

    ReplyDelete