Saturday, August 21, 2010

Campus Figure- Part 10

sa mga readers ko..sorry sa matagl na pag post ko... di ko intend yun...
masyado kasi akong naging busy eh
una exams....\
then project....
tapos nagkasakit pa ako......
sorry talaga


nagkakapwoblem pa ako ngayon...\

sorry talaga

at nga pala... baka matagalan jna ako sa pagpopost kasi dami ko pang hinayhabol na mga postings eh...sorry talaga.....

olwix hir

D.K

_____________________________________________________________________________________
“Hoy…ikaw ha,…… bahala ka jan….patay ka sa akin pag nakita kita… bubugbugin kita…heheheheheh //…” pananankot ko sa kanya. “Asus… nagtampo ka na agad…… Sige… talikod ka…. Makikita mo ako…” at tumalikod nga ako. Hinahanap ko pa rin siya. Pero wala… Nagulat na lang ako ng magsalita siya. “Ang sabi ko diba tumalikod ka……” at isang ngiti ang bungad sa akin.




“Waah… nag patawa siya…. Pinatalikod mo kaya ako kanina… tapos saka ka pumunta sa likod ko… nay… nagpatawa….hehehehe…” at tawanan lang ng tawanan. “Bakit… masama bang gawin yon…heheheh…….” Sagot niya. “O, bat ang aga mong nagising…” dagdag pa niya. “Ah…. Maaga talaga ako kung gumisaing…pati naninibago din sa lugar…heheheh” sagot ko. “Nice… ang ganda ng pendant mo ah…. Sino nagbigay?” tanong niya. Napansin kasi niya yung pendant na suot ko. “Ah, napulot ko yan… di ko naman nakita yung may ari kaya ang ginawa ko sinuot ko. Since buo pa naman yung whole necklace, sinuot ko na. hahahahah” sagot ko. Nagadndahan ako sa pendat na yon kaya isinuot ko na.




Todo kwntuhan to the max. Parang kukulangin ang isang oras kakakwentuhan. Nasa kasarapan kami ng pag uusap ng may maalimpungatan akong nag salita sa aming likod. “Ui, ang sweet niyo naman….. nagdate pa kayo ditto…….” Nakangisi ang mukha ni Vince ng Makita kami. Di ko alam ang gagawin ko. Nagulat ako sa ipinakitang expression ng kanyang mukha. “Ah… hindi kami nagde-date… nakasalubong ko lang siya ditto sa filed eh…. Kaya ayon, nagkakwentuhan kami…..’ pagtatanggol ni Patrick. “ Oo nga Vince,…… nagkasalubong kami…..” pahayag ko. “Ok…” sagot niyang wala ni isang emosyong ipinakita. “Ah pre…sige…alis na ako…..” pag papalaam ni Patrick kay Vince. Isang tango lang ang isinagot niya.




Malayo na si Patrick ng nagsalita si Vince. “Ano anman ang pinagkwentuhan niyo? Yung date niyo o yung pag sesex niyo?”. Nagulata ako sa nagging pahayag ni Vince. Dahil sa napuno ako, tinalikuran ko siya at dire dertesong lumakad pabalik sa bahay. Bigla na lang hinatak ni Vince ang kamay ko, “Kinakausap pa kita ah… wag ka ngang bastos….” Medyo may pagtataas na boses ni Vince. “ano ba ang gusto mong isagot ko… OO… ayon nga ang pinag usapan namin ha…. Yun ba amng gusto mong isagot ko….” Pagtatas ko ng boses. “Sagutin mo ako ng ayos…..” singhal ni Vince. “A stupid question should be answer by stupid Answer…” pagsagot k okay Vince.




Lagi na lang kami nag aaway lalo na pag nagseselos siya. Natahimik siya. “Hindi ka ba nagtitiwala sa akin ha? Wala ka bang tiwala….. bakit ba lagi na lang nagdududa yang mfga pahayag mo?” nalilingid na ang mga luha ko hanggang sa lumaglag na lang aking mga luha. Gad naman niya akong niyakap. “Sorry nah on… di ko talagang maiwasan na magselos eh….. ganun lang siguro talaga pag nagmamahal….kaya sorry na………” at ginawaran niya ako ng halik sa ulo. Puno ng sinseridad ang kanyang mga yakap. Nagtagal kami sa posisyon na yon. Buti na lang at walang katao tao sa paligid.




“ikaw kasi eh…. Sobra ka kung maghinala… ano ba tingin mo sa akin….. pinagbebeta ko katawan ko?.....” panunumbat ko ulit kay Vince. “Sorry na nga hon…sooryyy….. okay….. bati na tayo…… I Love You hon…..”. At siyempre… nagkabati na kami. Haixt. Kakaiba talaga tong si Vince. Napaka childish… Pero kahit ganito siya, Love ko pa rin



Bumalik na kami sa venue. Nagbihis na rin kami at kumain. Hanggang sa nagsimula na ang conference. Dami mga pinag usapan. Scholarship for college, mga kung anu ano pa. Kakapagod din namang making ng making at umupo lang. Haixt. Nung matapos yung conference, diretso na ako sa kwarto at natulog. Sa sobrang pagod tuloy tuloy ang tulog ko.



Nagising ako sa ingay na ginawa ng mga kasama ko. Halakhakan ng halakhakan. Paglabas ko, aba isinama pa ako sa kalokohan nila. Hinanap ng mata ko si Vince pero wala kahit anino niya ang nakita ko. Kaya nagtanong ako. “Alam niyo ba kung nasaan si Vince?” tila natameme sila. “Oy… ano ba…kinakausap kayo di kayo sumasagot.” Pero wala pa ring naglakas loob na sumagot hanggang bumukas ang pinto at iniluwa nito ang pawisan na si Vince. Di pa ito nakakapagpalit ng damit buhat kahapon. Ibig sabihin, hindi ito umuwi kahapon.



Kitang kita ko ang pagkagulat sa mukha ni Vince. Di niya siguro inaasahan na maabutan kami na maagang nagahharutan at maagang nagising. Since bukas aalis na kami, dapat tanghali na kami gigising pero heto gising na kami. “San ka galing hon?” tanong ko. “Ah eh……. Lumabas kami ng mga kagrupo ko eh… ayun nagkainuman at di ko namalayan nakatulog ako…..” histeryang sagot niya. ‘Ah ok……siya matulog ka na ditto….. teka… bakit ba ganyan na lang ang pagkapawis mo?” ramdam ko ang pag iiba ng aura ni Vince. “Wala…… mabanas lang…sige tulog na ako…. Dire deretso siya sa kwarto na di man lang ako niyayakap o hinalikan sa pisngi o labi. Ganun siya pag nauwi siya sa bahay o kaya sa kwarto namin. Di siya nakakalimot pero ngyaon, dinaana lang niya ako na para bang wala siyang nakita. Labis talaga akong nagtaka. Pero pinabayaan ko na lang siya.




Buong araw nag gala lang kaming apat. Di namin kasama si Vince kasi hinyaan na lang namin siya matulog. Nagtataka talaga ako sa kinilos niya. Kaya nung nag gagala kami, lumulutang ang isip ko. Kahit na kinkausap nila ako, di ako makasagot. Wala ako sa sarili. Kaya nagtanong si jonas. “Best, okay ka lang….. kanina ka pang walang kibo jan ah…..” di agad ako nakasagot. Wala akong maalipuhap na sagot sa tanong niya. Bigla anmang sumingit si Richard. “Wag ka ng mag alala dun sa bf mo…… oaky lang yun…… lasing lang yun kaya nagakkaganun yun at wala sa sarili…..”. kaya hindi ko na inisip yung nangyari.




Natapos ang buong araw namin kakalibot. Kinabukasan kasi aalis na kami. Naabutan namin si Vince na nanaoonood ng tv sa living room area. Kakaibang Vince na ang sumalubong sa amin. Balik sa dati. Agad niya akong niyakap at pinangigilan ng halik. Buti naman at bumalik na siya sa dati. “Buti naman at di ka na matamlay tulad kanina……. Sobrang nag alala na nga yang asawa mo eh…” pagbibiro ni Richard. Nagtawanan na aman ang lahat. “Talaga hon… wow…thank you…… at dahil dyan….. may gift ako say o…..” at naghalak hakan ang lahat. “Gusto niyo ban g privacy ngayon ha……..pag bibigyan namin kayo……” pagloloko ni Mark. “Aba… siyemp[re…sabik na sabik ako ditto sa asawa ko…..gusto ko ng sisirin ito….” At nagtawanana naman ang lahat sa pahayag ni Vince. Napuno ang buong kwarto ng mga halakhakan.




Kinabukasan, uwian na, Nagpaalam na ang lahat. Nagpaalam na ako sa mga kagrupo ko at ganun din naman sila sa akin. “So guys… good bye na ito…… niced meeting you……” sabi ko sa kanila. “Oo…mamimiss ko kayong lahat……” sabat ni Josephine. “Thanks sa memories…ma mimiss ko kayong lahat…… lalo na si Kyle…..” ang pabaling na sabi ni Patrick. Kaya ang lahat eh naghiyawan at bumuo ng kakaibang ingay… “Kiss…. Kiss…..” sigaw ng iba. “Oo nga naman…. Total magkakalayo na tayo eh…isang kiss man lang ibighay niyo sa isa’t isa…….” Singit muli ni Josephine. “Mga loko loko talaga tong mga to….. kiss kayo dyan…. Pareho kaming lalaki kay hindi pwede yung hinihil….” Naputol ang sasabihin ko ng maramdaman kong yinakap ako ni Patrick at isang halik sa pisngi ang iginawad niya sa akin. Lalong naghiyawan ang lahat. Di naman nakaligtas sa iba ang mga hiyawan at nakisali rin sila.




Natanaw ko naman sa isang sulok si Vince na halos mag ngitngit. Kasama niya si Mark, Richard at si Jonas. Alam kong nakita niya ang ginawa ni Patrick kaya iisip na naman ako ng paraan para aluin at din a naman magalit yun. Kasi naman eh nakakagulat talaga yung nangyari. Makalipas ang ilang minute nag alisan na ang lahat pero tinawag ulit ako ni Patrick. “Kung sakali man na magkita tayo ulit….may sasabihin ako say o…… asahan mo yan…..” at tuyluyan na siyang umalis. Di na ako nakasagot nun. Gulat na gulat ako sa mga nangyayari. Tapos, Tuloy tuloy na akong pumunta sa sasakyan namin. Dun na lang kami kasi magkikita.




Nang makasakay ako ng sasakyan, tumabi agad ako kay Vince. Naabutan ko siyang nakadungaw sa bintana at hindim maipinta ang mukha. Tawanan naman ng tawanan sila Mark. “Nice Kyle…. May good bye kiss ka pa ah…….ang sweet…..” sabi ni Mark na nanunukso. “Tumigil nga kayo diyan…. Nagulat nga ako sa nangyari…pati di ko naman alam talaga na gagawin niya iyon eh….” Dipensa ko. “As if…ginusto mo rin…” ngitngit ni Vince. “Hon…. Eto na naman tayo…….balik sa dati….. Bakit baa yaw mong maniwala sa akin…..” sabi ko sa kanya. “Bakit….alam mo kung gaano kita kamahal…ipaglalaban kita kahit kanino…… mahal kita ng sobra sobra….. sino ba namang tao ang hindi magseselos kung Makita mo na yung bf mo, may humahalik na iba…. Sige nga…….” Paghihimutok ni Vince.




“Hon…..please naman….alam mo kung gaano din kita kamahal……..alam mo kung ano ang ibinigay ko kapalit nyan….. wag ka kasing mag alala…. Wala namang makakagaw sa akin…sayo lang ako…..” pagpapaliwanag ko sa kanya. “Sorry….sorry sa pagiging seloso ko….kasi di naman maiiwasan yun eh……..alam mo naman yun diba….. ganun kasi kita kamahal…….. di ko kayang mawala ka sa akin…..” at niyakap niya ako at pinupos ng halik sa mukha. At nagsigawan naman silang tatlo. “Wow…… ang cheesyyyy…. Ang drama niyong dalawa…….”. Napuno na ng tawanan ang sasakyan. Pati si Mang Nestor na Driver ng Pamilya nila Vince.




Sari sari ang pinag gagawa namin sa loob ng sasakyan. Kain…. Sound trip…road trip….at kung anu ano pang trip. Medyo mahaba rin kasi ang lalakbayin namin back to Laguna. Medyo matagal din yun. Kakapagod ang byahe katya natulog muna ako. Nagising ako ng huminto ang sasakyan. Isa isa ng hinatid ni Mang nesto r sila Mark at iba pa. Nagising ako na nakapaling pala ang ulo sa balikat ni Vince. Ilang minute pa eh nasa bahay na kami.




Pagpasok namin ng bahay, sinalubong agad kami ni nanay at tatay. Nagulat ako ng Makita kong nandun sila. Nagulat rin ako ng makitang nakaupo sila Tita Rose at Tito Marco. Akala ko sa susunod na buwan pa sila uuwi pero bakit napaaga sila ng uwi?



(Itutuloy)

No comments:

Post a Comment