Tuesday, September 7, 2010

Campus Figure- Part 12

sa mga natatagalan./....sorry ha...talagang busy lang eh......salamat sa mga patuloy na nagcocomments sa akin.....at sa mga readers ko...sana comments pa rin.....sa mga readers dati ng story ko...sana magparamdam na kayo.....
heheheh...

sana magustuhan ninyo yung susunod na part...heheheh

olweix hir...

D.K


videokeman mp3
Light on – David Cook Music Code

______________________________________________________________________________________
“Hello kyle….. Asan ka…..” tanong niya. “Pauwi nap o….. hinihintay ko lang po si Vince.” Sagot ko. “Ah ganun ba…. Pagnagkita na akyo ni Vince sabihin mo umuwi agad ditto kasama ka…may mahalaga lang tayong pag uusapan…” ang sabi ni Tita Rose. Napaisip ako. Ano kaya yung pag uusapan namin.



Habang hinihintay ko si Vince, nasalubong ako ng grupo ni Anna. Kung may mga tao na natanggap kami, meron ding mga tao na talagang salungat. “Uy… nandito pala ang syota ng astig na Campus Figure ng school natin…” sabi ni Anna na nangungutya. Sabay tawanan ng malakas. Tila nanliliit ako sa mga naririnig ko pero ano ba ang dapat gawin ko kung hindi ipagtanggol ang aking sarili. “Slamat sa magandang introduction Ms. Montenegro….” Sabi ko sa kanya. “Wow…. Nagpapaka demure pa si Ms. President………..di bagay…….hahahah….” pahayag naman ng kasama ni Anna na babae. “Correction lang po…. Di po ako nagpapakademure lang……. Nilalagay ko pa sa utak ko na kahit konti kailangan kong respetuhin ang kapwa ko mag aaral as the president of The school…. And siguro kayo rin… You should know how to respect the leader in front of you… dahil napakapanget naman kung galing nga kayo sa magnadang pamilya pero ang galing pa sa mababang uri ng pamilya ang may masasabi nating may manners….” Mahaba kong tugon sa kanya.




Tila napuno si Anna. “so gusto mo ng respeto…..ha….. kung gusto mo nun…ipakita mo na dapat kang igalang…na ikaw ang role model at hindi yung ikaw pa ang nagpapakita ng mga kalandian at kalaswaan sa school…. You should know your responsibility and you should know the immorality na ginagawa niyo….” Natigilan ako sa sinabi niya. “And you should know na para sa inyo tama yan…pero sa mata ng tao at sa mata ng Diyos…. Your such a freak….” Dagdag pa niya saby alis sa aking harapan.




Hiyang hiya ako sa nangyari. Tila mawawalan ako ng lakas na tumayo at namalayan ko na lang na tumutulo ang mga luha sa aking mukha. Tama ang sinabi ni Anna. Ako ang dapat na maging role model. Ako ang nakaktaas at ako ang dapat nagpapakita ng tama at hindi mga kamalian. Pero mali ba ang magmahal… Mali ba ang sundin mo naman ang puso mo. Mali bay un ha. May nilalabag ba akong objectives ng school. Bakit ba humantong pa sa ganito.




Nasa ganong katayuan ako ng Makita ako nin Vince. “Hobn… bakit ka naiyak…… anong nangyari…sino may gawa niyan ha….. sabihin mo……” pagmamalasakit sa akin ni Vince. Di ako Umiimik. Nakatulala at pinahid ko ang aking mga luha. Hindi pa rin nawawala ang mga katagang sinabi sa akin ni Anna. Hindi rin tumitigil si Vince sa kaalao niya sa akin. Hanggang sa natauhan ako. Naalala ko na pinapapunta kaming dalawa sa bahay nila. “Hon…. Pinapadiretso nga pala tayo ni Tita Rose sa bahay niyo… may paguusapan lang daw tayo….” Ang tangi kong nasabi.




Namalayan ko na lang na nandun na kami ng tumigil ang sasakyan. Pagpasok namin, kakaibang presensya agad ang aking naramdaman. Para bang may hahatulan dahil nakapwesto sila sa isang upuan habang kami naman ay may nakalaan na puwang sa kabilang upuan. Sabay kaming umupo. Wla pa ring nagsasalita. Pero nakita ko ang gusot na mukha ni Tito Marco.




Si vince na ang bumasag ng katahimikan. “Ma, pa… bakit niyo kami pinatawag…..?”. Agad na sumagot si Tita Rose. “Anak….. di kami maakpaniwala sa natanggap namin na balita galing sa kaeskwela niyo sa school……” tila nagpupuyos ang iyak ni Tita Rose. “I am very disappointed…… lalo na sayo…akala ko nagtino ka na…. I saw many improvement say o pero…. Di pala dapat ikatuwa iyon…..” matigas na sabi ni Tito Marco. “Ma… Pa…. I don’t understand… pwede bang diretsuhin niyo na kami…” may pagtaas na rin ang tono ng pananalita ni Vince. “One of your classmates call here kaninang umaga….. Nalaman na lang namin na kayo daw dalawa ni Kyle ay may relasyon…….. nung una di ako naniwala at pinagbantaan ko pa nga… pero nung magpunta ako sa school niyo kaninang umaga… sari saring mga bagay tungkol sa inyo ang sinasabi nila… na kesya ang sweet niyo daw… na kesya maswerte daw kayo… at kuing anu-ano pa…. I was very shocked of what ive heard…..” mahabang sagot ni Tito Marco.




Kapwa di kami makasagot dahil sa narinig. Ibig sabihin alam na nila ang tinatago naming relasyon. Wala akong lakas ng loob na sumagot. Nahihiaya ako sa mga nangyayari. BAkit ba ganito. Patong patong ang mga problema. Namalayan ko na lang na tumayo si Vince at nagsalita.




“Tama lahat ng nalaman niyo… oo may relasyon kaming dalwa pero ma…. Pa….. let me explain first… before you complain……..”paliwanag ni Vince. “But this is nonsense anak…… din a kailangan mag paliwanagan ditto…. Merong magandang solusyon sa lahat……. Ayon ay maghiwalay kayong dalawa…..” sagot ni TIto Marco.




“That’s wrong Pa…. I Love Kyle…. He is my life… I can’t seem being away from him……. He is the responsible sa mga pag sisiskap ko…sa pagbabago ko…. Sa mga achievements ko…. Sa kanya ko naramdaman ang magmahal na tama…. Na may isang taong nandyan para mahalin ako kahita nag ago…sira ulo at baliw itong anak ninyo….. di Ba kayo natutuwa doon….. He change me for better….. Only one thing lang naman ang hinhiling ko sa inyo eh… na sana bukas loob niyong mahalin din siya at tanggapin na lang na kami nga……. Mahirap ba yon pa ma….?” Mahabang sagot ni Vince. “Its so hard anak….. paano niyo maiiwasan ang pag usapan ng mga tao sa labas… ano na lang ang sasabihin nila anak….. ha… ayokong masaktan pa kayong dalawa……..?” sabat ni Tita Rose.




“Handa kaming ipaglaban kung ano man ang mangyari sa amin…. Mahal ko siya and that’s final…… Sana matanggap niyo na kami…. Ayon lamng ang hinihiling ko sa inyo pa at ma… sana maibigay po ninyo sa akin ang bagay na makakapagsaya sa akin….” Pagmamakaawa ni Vincena tumutulo na ang luha. Niyakap ko naman siya at pinatahan. “Give us a moment anak…we will talk about that….” Sabi ni tita Rose. Sbay tayo silang apat at lumabas ng garden. Habang kami namana ay naiwan sa loob.




Patuloy ko pa ring pinapatahan si Vince. “Hon…paano kung talagang tumutol sila…… ano ang gaagwin natin….” Tanong ko sa kanya. “Hwag kang mag alala….. di ako papaya…kung kailangan nating magpakalayo gagawin ko…..ganun kita kamahal…..isususko ko ang lahat……..maiapaglaban lang ang pagmamahal ko sa iyo….” Pahayag ni Vince. Dahil sa sinabi niya natauhan ako. Tama si Vince. Dahil doon, nasabi ko sa sarili ko, bakit ba ako magpapaapekto sa sinasabi ng iba… Dapat magtiwala lang ako lay Vince.




“Hon… I Love you so much…… salamat at pinaglaban mo ako….”sabi ko sa kanya. At ISang halik ang iginawad ko sa pisngi niya. Namalayan ko na lang na lumapit sila Ate Mina at binigyan kami ng tubig at pamunas. Nakikiisa sila sa amin sa pagtyatanggol ng pagiibigan namin ni Vince. Soportado sila sa pag iibigan namin. Sila nga ang unang nakatanggap sa amin eh..




MAsarap sa pakiramdam na malaman mo na may karamay ka. Mabait ang mga kasambahay nila Vince. MAdaling makisama lalao na sa akin na kahit bago eh mainit pa rin ang pagtanggap sa akin.



Niyakap ko ng mahigpit si Vince. Nasa gnun kaming pwesto ng pumasok silang apat kasama sila nanay at tatay.

Di namin inaasahan ang bigalang pagsasalita ni Ate Mina. “Sir madam….. sorry po kung nakikialam ako ….. pero ang laki po na pinagbago nitong si Vince mula ng magkasama po sila ni Kyle. …masasabi kop o na tuluyan ng nawala ang mga bad things sa kanya….. nakita ko po kung paano magmahalan ang dalawa…… kaya dip o ako tumututol sa knaila……”. Nagpasalamat naman ako at talagang sinoportahan kami ni Ate mina.




NAgsalita na si Tito Marco. “Okay…. We made a decision……. Masakit man pero kaialngang tanggapin……. Pumapayag na kami na magmahalan kayo…..nakita namin ang mga pagbabago mo…lahat lahat ng pagsisiskap mo…at natutuwa naman kami sa nangyari….. pero sana tandaan niyo itong babala ko sa inyo…….” Pagpuputol sa sinabi ni Tito Marco.



“MAging handa kayo sa magiging reaction ng mga tao sa relasyon niyong dalawa….. ipaglaban niyo iyan hanggat sa makakaya ninyo…. Kayanin ninyo……. Pero kung nahihirapan kayo…. Narito kaming mga amgulang ninyo na ahndang tumulong sa inyo…….” Pahabol ni Tito Marco.



“Anak……sana maging makligaya ka……… Nung una nagulat kami….pero sabi namin…sino ba naman kami upang tutulan ang gusto ninyo…… sana maging maligaya kayo at magmahalan…….: sabi ni nanay.

At niyapos ko sila. Gyundin naman si Vince.

MArming salamat pos a inyo…….hayaan po ninyo…..patuloy ko pong aalagaan si Vince……” sabi8 ko kila Tito at tita. “Welcome to the family….enjoy….and feel at home lagi…” sabi ni tita.


Matapos ang usapan…pumunta na kami sa Dining room para kumain.

(Itutuloy)

2 comments:

  1. lupet mo talaga best.. nga pala, follow ka din sa blog ko, hehe

    lovelotz,
    eban

    ReplyDelete
  2. hahaha....nag comment ka pala ngayon ha....nice naman best...hahahah ok....ikaw ba finollow mo na ako...heheheh ngat lagi....

    olweix hir...

    d.k

    ReplyDelete