Sunday, October 17, 2010

Campus Figure- Part 15

sa lahat...pasensya po sa mga readers ko....sobrang busy ko lang talaga eh...sorry kung medyo nalelate ako ng postings...heheheh....
di na ako makagreet heheheh...

mahal ko....love you so much...heheheh...

olweix hir,

D.K


_______________________________________________________________________________________
Maya maya may tumawag sa akin, unknown number di kasi nakaregister sa phone ko. “Kyle…. Anna to…usap tayo bukas……” at ibinaba agad ang phone.
Nagulat ako sa pagtawag niya. Siyempre di ko inaasahan. At kinakabahan ako kung ano yung sasabihin niya. Mamaya mag away lang kami dun eh. Di ko alam kung ano gagawin ko. Di ko muna sinabi iyon kay Vince. Kya nung gabing iyon, hindi ako makatulog. Pilit kong iniisip kung ano ang mangyayari kinabukasan. At ikinampante ko na lang ang sarili ko at anmalayan kong unti unti na akong nakatulog.




Nagising ako sa tawag ni Vince. “Hon… good morning,,……get up na…. kakaunin kita ngayon ha… love you very much…. Take care…. I Love you so much……” sabi niya sa akin. “I Love you too… ikaw rin…. Get fixed your self….. gusto ko gwapong gwapo ha….” At yun na. Kayanagsimula na akong bumangon, nagluto ng agahan naming tatlo nila annay at naligo at nagbihis. Hindi ko na ginising sila nanay kasi mahimbing tulog nila. Nang matapos na akong magbihis, gising an rin pala sila annay. At nagkakape na sial sa may salas. “Anak… ingat ka…..haha… pakabait…..” sabi ni tatay. ‘kanina pa naghihintay si vince…….” Sabi ni nanay. At iyon nagmadali akong lumabas at dinala ang lahat ng gamit ko.




“Kanina ka pa pala hon…” at hinalikn ko siya sa pisngi. “Di naman….. pati hindi ako mapapagod maghintay say o….” umatake na anman ang kacornyhan niya… Hahahah. At suamkay na ako sa sasakyan niya. “Habang nagmamaneho siya, minamasdan ko ang mukha niya. Palingon lingon ako sa kanya. Pero sa muli kong paglingon sa kanya nakita kong nakatitig na rin siya sa akin. “Oy loko ka….baka mabangga tayo…sa daan ang tingin….” Sabi ko. “eh ikaw kasi eh…bakit ba tingin ka ng tingin sa akin…naiilang tuloy ako….” Sabi namn niya.




“Ang gwapo mo kasi…ka cute pa…hahah” pambola ko sa kanya. “Ah…sus… matagal na…ngayon mo lang nalaman? Hahahah…” pang sakay niya sa BIRO KO. “Asus,….. nagbuhat ng sariling bangko…hahahah” sabi ko sa kanya. “Asus… eh patay na patay ka sa akin…. Sa mukhang ito..ay……ayaw mo nga akong pakawalan eh…kagwapo ko no….ka cute pa…aba…..mukha pa lang ulam na….katawan ko pang dessert at ang equipment ko pang pamatid uhaw…hahahah” mga sari sari sabi ni Vince. “Ikaw talaga.. napakayabang nito…….eh iakw nga jan ang patay na patay sa akin eh…… iakw talaga….. as if na kayanin mo na wala ako….” Pagmamayabang ko naman. “Ayan ang hindi ko kaakyanin… ang mwala ang pinakamamahal ko….hahaha…pakiss nga muna…. Pampagana….” Pilyong pagkakasabi niya. “Oy…sa daan ang tingin,….. ikaw talaga… o eto na…. mmmmmuuuhhwaaahhh….” Sagot ko sa kanya.




Nakarating kami sa school ng may ngiti sa labi. Siyempre napakaaga namin kaya ayun gala sa school tambay mode…. At kung anu ano ang ginagawa. Nang dumating si Richard at si Mark mas gumulo ang lahat. Lalong nagkatawananm biruan at harutan. “Nice…ganda ng ngiti natin jan ah,…..” sabi ni Mark. “Siyempre anamn… kasama ko loves ko eh….hahahahah” sagot ni vince. Biglang lapit sa akin ni Richard at yumakap sa akin. “Pahiram naman nitong loves mo….hahahha….” talagang may pagkaloko tong si Richard. “Oy….adik ka ba…akin lang yan…bitiwan mo yan…..isa…makakatikim ka sa akin…. “ ang pang aasaran ng dalawa. Ewan ko ba ditto sa dalwang ito. Lagi nalang ganun.




Malapit na finals namin. At siyempre graduation namin. Kaya todo bigay ng mga reviewers. At siyempre mga clearance. Haixt. Dami anmin gianwa. Recitationsa at mga kalokohan. Since patapos na, rumble na yung seat arrangement namin. Magkakatabi kaming lima nila Mark. Lagi kaming pinagmumulan ng ingay pero siyempre as a president medyo papahinain lang yun..hahahaha.




Lunch time na nung tiem nay un ng lumapit sa akin si Anna. Naramdaman ko ring lumnapit sa akin si Vince. “Anna….enough na…. please leave us happy.” Sabi ni Vince. “Hon…… ok lang to…hayaan mo muna kaming mag usap…….. mauna na kayo…di ako sasabay sa inyong kumain.” At umalis na si vince. Pinaalalahanna niya akong mag ingat.




“Tara anna, dun tayo sa canteen…” yaya ko sa kanya. Tahimik siya habang naglalakd kami. Kitang kita ko ang mga palihim na pagtingin sa amin ng mga tao. Nagtataka siguro sila kung bakit magkasama kami. Pagdating namin sa Canteen tinanong ko siya kung gusto niyang kumain, sabi niya mamaya na lang daw. At nahiya naman ako kung kumain ako sa harap niya habng siya eh wala kaya ammaya na lang ako. “Anna…. Tungkol saan ba to?” tanong ko. “Una sa lahat….. naiinis ako say o…nagagalit……Naiingiit…dahil ang katangi-tanging lalakeng inibig ko eh ansa iyo….. di ko alam kung bakit nagkaganon na lang na ikaw ang pinili niya….alam kong nasaktan siya nun…….” Panimula ni anna. Matama lang naman akong nakikinig sa kanya. “Ano ba talgaa ang piang awayan ninyo atbakit kayo nag kahiwalay?” tanong ko.




“Bakasyon noon at kinailangan kong magpunta ng ibang bansa para sa ibang agenda….may importante kasi akong gagawin doon…. Eh dib a kilal mo naman si Vince…. Gusto niya ng makaksama lagi…” simula niya. “ah gnun ba….. bakit, nagtalo ba kayo nun bago ka umalis…?” tanong ko. “Oo….. nagmamahalan kami….siya ang kauna unahang lalaking naramdaman ko ng pagmamahal…… hindi siya pumayag na umalis ako….. ayaw niyang pumunta ako ng ibang bansa….ako na lang kasi ang nakakintindi sa kanya…. Pero ano ang ginawa ko…. Iniwan ko siya….. alam kong nagalit siya sa akin…. Pero pinilit ko talagang magpaliwanag sa kanya….pero ayaw niyang making…kaya ang nangyari…kahit na hindi niya gusto…..nagpunta pa rin ako ng ibang bansa….. iniwan ko siya…. Ang iisa…. Walang kasama……..” pagtutuloy bni Anna. Doon ko napansin ang pagtulo ng luha ni Anna. Tumabi naman ako sa kanya para aluin siya.




“Pagbalik ko ditto sa bansa nabalitaan ko agad na nagrebelde na nang tuluyan si Vince…. Nag basag ulo at kung anu ano pa…Kaya pumunta agad ako sa bahay nila…pero ipnagtabuyan nya lang ako…..ramdam ko ang galit sa puso niya…..Alam ko na kinasususklaman niya ako….Di niya ako mapapatawad,.,….” Lalong humagulgol si Anna. “Mahal na amhal ko siya Kyle…. Perom eto ang buhay……. Ikaw ang pinili niya… iakw na ang amhal niya…may magagawa pa ba ako…wala na…. iakw ang kasalukuyan niyang iniibig…. Wala ana akong magagawa……. Kaya ganon na lang ang pag hihisterya ko….”




Ngayon naiintindihan ko na kung bakit ganun na lang ang galit sa akin ni Anna,. “Kyle…sana alagaan mo siya,…. Mahal na mahal ko siya…ayokong nasasaktan siya….. Pasensya na kung nadamay ka pa…sorry sa pagiging selfish ko…alam ko g ako ang puno’t dulo ng lahat ng ito……ako ang may gawa ng lahat…pasensya na….. di ko na uulitin ito…..kung nagkamali mana ako…sana ay patawarin mo ako… ganun lang talaga ang nag mamahal….nagpapakatanga…..” pahayag niya. “Ngayon alm ko na ang lahat…kaya ka nagkakaganyan…sorry kung nasaktan kita……di ko alam ang lahat……..hayaan mo…iingatn ko si Vince,,…. Mamahalin…di ko siya pababayaan…. Wag kang mag alala…….” Sabi ko sa kanya.




“Maraming salamat sa lahat…. Humihingi ulit ako ng tawad sayo….sa lahat ng kaeskandalohan na nagawa ko…. Sorry talaga….pati panagaln mo nadamay……di ko sinasadya…… ganyan lang talag ang nagmamahal……” dag dag pa niya. “Salamat taaga…. Napakabuti mo……. Di ko akalain na sa lahat ng ginawa ko eh mabait ka pa rin sa akin…” sabi pa niya.




“Sino ba namana ako para hindi magpatawad…….ganyan lang talaga lahat…..nagamhal ka eh……anong magagawa natin diba….. salamat din at sa wakas nabuksan na ang isip mo…..sorry din kung nata[akan ko ang pagmamahalan ninyo…… mahal na amhal ko si Vince at makakaasa ka…..iingatan ko siya….” Sagot ko. At niyakap niya ako. “So friends?” tanong niya. “Yes…. Best friend…” sagot ko naman. At nagkatawanan kami.




Kumain kami ni anna. Nagkwentuhan tungkol sa buhay buhay. Nalaman ko na muntik na pa lang magkahiwalay ang mga magulang nin Anna. Buti na lang daw at nagkaayos na sila.




Isa na lang ang dapat ayusn. Ang sa kanila ni Vince. Kaya pagkatapos namin kumain, hinanap ko agad si vince. At nakita ko siya aksama ng tatlo. “woooh…namamamlik mata ba ako mga pre….si Kyle ba to at kasama si Anna?” pambungad ni Richard. “Loko ka talaga……. Kahit kalian…..” pabalaing k okay Richard. “Oo nga pala…Hon….pwede be kayaong ag usap ni Anna?” tanong k okay Vimce. “Para saan pa?” sagot niya. “Please lang….” sabi ko at pumayag din si Vince. “Gueh….dun na kayo…baka makaistorbo pa kami…..” sabi ko sa kanilang dalawa. “Hindi hon..sasama ka…” pagpupumilit ni Vince,




Kaya wala akong nagawa. KAsama nila ako nag usap. “Vince…alam kong malaki ang kasslanan ko……salamat nga pala at pinatawad mo ako nung nasa pool party tayo kila Jonas. Humihingi ako ng sorry para sa panggugulo ko na nagawa…Napakasellfish ko nung tiem nay un…. Sorry talaga….. nag sisisis na ako…” pahayag ni Anna.



“Alam ko naman yun eh….Sana din a mauulit…ayoko na kasi ng mga problema eh…… Pinapatawad na kita…sorry din kung nagging selfish ako dati…… sana maforgive mo rina ko…” sabi ni Vince.


“Salamat talaga…….” At natapos ang pag uusap nila ng maayos….


(Itutuloy)

No comments:

Post a Comment