Sunday, December 5, 2010

Campus Figure- Part 19

“Tol….kamusta ang buhay mo dun sa Laguna?” tanong niya. “Ok lang naman. Simple, maayos dati….masaya dati…. At payapa naman dati…” sagot ko. “Bakit may dati? Eh ngayon ba hindi na?” tanong niya. “Ah…heheh……hindi naman. Kaso marami lang talagang nangyari sa akin noon sa Laguna. Kaya nga anpagpasyahan kong ditto sa may parting Maynila ako magsimula…..” tugon ko. “AH ganoon ba….Ahmmm… tol….pwede bang malaman kung ano ang nangyari?” tanong niya. Medyo napaisip ako. “Pero kung ayaw mo tol eh ok lang…masyadong personal kasi tanong ko….nyahahahah…” singit niya. Natuwa naman ako sa pinapakita niyang pagkamasayahin. “Ok lang tol ano ka ba… KAso sa ngayon eh konti lang muna…kasi medyo sariwa pa yung ibang bagay na nakasakit sa akin eh…heheheh” sagot ko.




“May isang taong nakasakit sa damdamin ko noon. Masakit kasi yung taong iyon ang katangi tangi kong minahal…. Napakasakit nang nagging pangyayari sa amin. AKlam ko noon okay na. Legal na kami sa magulang namin…tanggap na kami ng mga tao at nagkaayos na kami ng mga nakagalit namin…. Pero tama nga sila….may hangganan ang lahat…. Di mo alam na isang araw eh mawawala na ng isang iglap ang lahat….” Para ako napapaos sa aking mga sinasabi. Para bang wala ng lalabs sa aking mga labi. “Ano ba nangyari sa inyo?” tanong niya. “Ahm…sa ngayon secret muna… Basta sa akin…lumayao ako dahil sa tingin ko ito ang nakakabuti……mas sasaya ako kung alam ko na may isang tao ang liligaya sa piling niya…..” sagot ko. “ AH ganun ba….hehhe..ang drama naman pala ng buhay mo eh…..kaso pare….talo ka sa akin eh…mas madrama ang buhay ko…” namalayan ko na lang na umupo siya sa may tabi ng puno ng Mangga na may upuang gawa sa kahoy.





“Naks… ang drama rin pala ng buhay mo no…akala ko hindi eh…napaka masayahin mo kasi eh…heheheh…” sabi ko sa kanya. “HAhahah..yan nga ang sabi ng iba….kAhit na ang isang tao ay masayahin…di mo aakalain na sa kabila pala nito ay kabaligtaran ang personalidad mo….” Naengganyo akong making. “Wen I was in 4th year…. Nagkaroon ako ng girl friend….. she was the only one that I love… mahal na mahal ko siya….. wala akong pakialam noon sa iba.. Ni hindi ko nga ipinaalam sa mga magulang ko ang tungkol sa amin eh…. Pero one tym….nalaman ito ng erpat ko…. Si papa…. Pinaghiwalay niya kami. Binantaan niya ako na itatakwil daw niya kung hindi kami maghihiwalay. Pero eto ako…si matigas ang ulo…..pinilit kong makipagtanan si Gf ko….. ayoko na kasing mapahiwalay sa kanya eh….hehehehhe…. Then nung pumayag siya nagrent kami ng bahay. Then dun muna Kami natulog. Siyempre tol….alam mo naman na tayong mga lalaki pag hindi nakapagpigil alam na…heheheh….Ayon…..nagkaroon ng pagkakataon na magtalik kami. Matapos iyong gabi na iyon nakatulog ako…. Pero….”





Naputol ang sinabi ni Jerick. “Pero ano?” dahil sa nabitin ako, nagtanong ako. “Pero…. Pagkagising ko kinabukasan wala na siya sa tabi ko….. iniwan niya ako… Ibig sabihin…hindi niay ako kayang panindigan. …hindi niya kayang ipaglaban ang pagmamahalan namin… Kaya ako…napilitan akong umuwi sa bahay. Kahit na labag sa kalooban ko……Mula noong araw na iyon…isinumpa ko na tatantanan ko na siya…. Na hindi ko na kakauspin….. Pero isang beses…hinarang niya ako at sinabi niyang may sasabihin siya. Doon ko nalaman na…… Na buntis siya.” Doon ako nagulat. 4th year pa lang siya ng maging ama na siya. Kakaiba nga eh. Tapos pinakinggan ko ang susunod niyang sasabihin. “Noong malaman ko iyon, niyaya ko siyang magpakasal. Pero sabi niya na hindi pa pwede… Under age pa kami. At siyempre la pa kaming pera… Kaya nung time nay un nag ipon ako….. Medyo natutuwa ako nang time nay un kasi magkakaroon ako ng anak pero hindi nagtagal yun. Nalaman ko na naglayas siya… Ako naman hinanap siya….. Hidi ko pa rin binabanggit ang tungkol sa pagkakabuntis niya…. Hanggang sa dumaan ang araw, lingo at maging ang buwan…….” Mahabang pahayag niya. Interesado akong malaman kung ano ang nagyari kaya eto ako matamang pinapakinggan siya. “Ang hirap naman pala ang nagyari sayo no? pero tanong lang…… paano mo nakuha yung anak mo?” tanong ko sa kanya.





“Ilang buwan din ang lumipas at hindi na rin siya nagpakita sa akin….hanggang sa isang umaga…nakita ko na lang sa labas ng gate namin ang isang walang kamuwang muwang na sanggol at may sulat na nakaipit ditto… binuksan ko ang sulat at para sa akin ito…. Binasa ko at nagsabi ito na ako na daw ang bahala sa anak namin….hindi niya daw kayang panindigan at di niya daw kayang buhayin an gaming anak… natatakot daw siya sa maaaring idulot nito sa kanya lalong lalo na at babae siya….. Nung time nay un, litong lito ako…siya na rin ang nagsabi nah wag ko na daw ipaalam sa kaniyang mga magulang ang nangyari…natatakot daw siya na malamn nila at iakahiya siya ng kanyang pamilya…. Kasi tulad ko, galing din siya sa isang may pangalang pamilya…kaya ayon, di ko na sinabi sa kaniyang mga magulang…pero bago dumating doon, kelanagn kong harapin ang sarili kong mga amgulang. LAam ko na lubos silang magugulat at hindi ko alam kung ano ang maaaring gawin nila sa akin at sa aking anak…siyempre, sa akin, ipagtatanggol ko ang aking anak ano man ang mangyari, itakwil man nila ako, ipaglalaban ko pa rin ito……”





Mahaba pero malamn ang kaniyang sinabi. “Bago ako pumasok, matinding tension ang naramdamn ko….bawat hakbang kinakabahan ako….para bang nasa isang hot seat ako….sino ba naman ang hindi magtataka kung paano sumulpot ang isang bata…. Nung sinabi ko na ang lahat sa kanila, kitang kita ko ang pagkabigla sa kanilang mga mukha,.. siyempre, sino ba ang hindi magugulat doon….Pero sa kabila nang iyon, nakita ko ang kagalakan sa kanilang mukha…sabik na sabik kasi silang magkaroon ng apo….tuwang tuwa at galak na agalk silang Makita ang mga ito….heheheh….. pero katumbas nun ang isang pagsisikap na abutin ang pangarap nial para sa akin…ang maging tagapagmana ng hacienda namin at itaguyod ang pangalan namin. Kaya nga pinakuha ako ng Business Management nila papa dahil marami kaming negosyong umiikot sa aming Hacienda. Since naman eh tinuruan na ako sa pagpapalakad sa kumpanya, magiging madali na ang mga susunod na hakbang. Sa paglipas ng panahon, tuluyan ng nawala ang bakas ng gf ko…..” Nang linunin ko ang paligid ko ay nakita kong nasa may bahay nap ala nila kami./ Di ko namalayan na nakarating na pala kami dun.





NAgyaya si Jerick na mag inuman kami sa may veranda ng kwarto na tutulugan ko. Grabe, punong puno ng mga pulutan, maraming San Mig.. PArang mapapasubo ata ako ditto ah. Di pa anman ako sanay magi nom, mga tatlo hanggang 4 na baso lang ako. “Tol, grabe, heavy tayo nyan ah…daming foods,…dami ring pampatulak…hahahah…” panloko ko sa kanya. “Tol, magsasaya tayo ngayon….kakalimutan yung mga problema. ….” Paunang salita ni Jerick. Hindi ko alam kung kakayanin ko, pero para makalimutan ang mga problema sige, inom lang..nyahahahah. Nakasampung bote na kami bawat isa, grabe ang tatag, di ko akalain na amkakayanan ko pa…pero nahihilo na ako, umiikot na yung paningin ko….narinig ko na lang na nagsalita si Jerick. “Tol…ano ba ang nangyari talaga sau sa Laguna…masakit ba masyado..?” “Ahm…oo tol…sobra…sobrang sakit…..akala ko siya na ang una at huling taong mamahalin ko, pero nagkamali ako…pinaasa lang niya ako….mahal na mahal ko siya pero ano ginawa niya niloko niya ako…lapastangan siya…huhuhuhu//” namalayan ko na lang ang sarili kong humahagulgol sa upuna…..” lumapit sa akin si Jerick para aluin ako. ‘Tol..ok lang yan…sige pa, ialabas mo lang yan, mas maganda kung inilalabas yan kesa naman sa itinatago lang yan…..” buti na lang at may isang taong sumusoporta sa akin kung hindi baka naglupasay na ako sa sahig. “ANg sakit tol eh….siya ang tanging minahal ko…..pinaglaban ko siya, pero ano ang nangyari, nakabuntis siya…..” di ko na napigilanang sarili ko. Nang masabi ko yun, natigilan ako, patay kang bata ka, paano yan, sasabit ako nito, baka pandirian ako ni Jerick, kaya tumayo ako at lumayo sa kanya pero natumba ako.





“Tol, ok ka lang ba….hindi kita maintindihan…lasing ka lang ata eh…pero nakabuntis? Ibig sabihin lalaki ba yung mahal mo?”tanong niyang nalilito. “Ah eh….” Di ako makasagot. Pero dahil na rin sad ala ng alak, nagkaroon ako ng lakas ng loob. “Oo tol…lalaki iyon… Bisexual ako….pasensya ka kung naglihim ako…natatkot akong pandiriian mo…alam kong di tanggap nang marami ang pagiging Bi ko pero proud ako sa sarili ko…” pagmamalaki ko sabay distansya ko sa kanya. “Tol…wag kang mag alala…di ako nandidiri sayo…wag mong ibaba ang tingin mo sa sarili mo….anong masma sa pagiging Bi? Wala anman ah….o ano kung ganyan ka,…dapat ba kitang layuan? Wala ka namang sakit ah..ni wala ka ngang ketong eh….kaya walang dahulan para layuan ka…maniwala ka….di ako nandidiri sayo…” ewan ko kung bakit nasabi





Niya iyon pero natutuwa ako dahil tanggap niya kung ano ako. “Salamat tol ha..salamt kasi natnggap mo ako…alam ko pangit na maging magkaibigan tayo… pero open ako na maging friends tayo…salamat” sabay shake hands sa kanya….”Tol….lasing na lasing ka an talaga…ang dami mong dram..nyahahah…..yaan mo, ok lang ako…wag kang mag alala…di naman ako yung tulad ng iba jan na nilalapastanganan ang isang tao….Tao ka rin namn dib a….hahahah……” pagpapatawa niya… “Hehehe…adik ka tol…..pero sigurado ka nab a na handa kang maging kaibigan ako?” tanong ko na may pagdudua. “Tol..ang kulit mo rin ano…sabi nang ok lang yan…ano ka ba…di naman ako others ng tulad ng iba jan…pati nfgayon diba…may bagong experience sa buhay ko kasi nakakilala ako ng isang taong Bi….hahahah…wag kang mag alala….di makakalabs to..sa atin atin lang…” sabay akbay sa akin. Alam ko na lasing siya, pero pinaninindigan ko pa rin yung sinabi niya.




“Tol, ano tulog na tayo…. Hahahah…. Grabe, lasing na ako…hahahha….Haixt..para akong lumulutang sa alapaap…hahahah…” expression ni Jerick. Adik na naman. Sino ba naman ang hindi mahihilo eh halos 10 bote ang nainom…hahaha…adik…hehehehhe….. Inakbayan niya ulit ako at inaya na akong matulog. Ewan ko pero ibang pakiramdam ko sa pag akbay niya. May halong init akong naramdamn. Pinigilan ko ang sarili ko na mag init din, kaya kinalas ko agad ang pagkakaakbay niya sa akin. “Tol…ditto na ako tutulog ha….antok na ako eh….sige na ha…please….” Pagmamakaawa niya sa akin na para bang isang bata. Kakaiba naman pala itong malasing eh… parang nawawalang bata.





Inalalayan ko siya papunta sa kama ko. PAti ako dir in magkandatuto, minsan kaming nadudulas, at natutumba…pareho ba naman kasi kaming lasing eh. Hanggang sa makarating kami sa kama. Ihihiga ko n asana siya sa kama ng biglang mapatid kaming pareho. Napaibabaw siya sa akin. Nagkatitigan an gaming mga mata, hanggang sa lumapit ang kanyang mukha sa akin. Hindi ko alam kung bakit ganito ang nararamdaman ko, nag iinit ang akatwan ko, naghahanap ng isang katawan na magpupunan nito. Namalayan ko na lang na magkadikit ang aming labi at mapusok na naghahalikan ang isa’t isa.


(Itutuloy)

No comments:

Post a Comment