Wednesday, September 26, 2012

Bullets for my Valentines- Part 25



Author's Note:

Kamusta kayo? sorry ngayon lang ulit ako nakapag update,.... busy lang sa buhay... hahahah.. dami pang problema na dumadating.... :'(

Nga pala.... bisita naman kayo sa page ko sa fb... hahaha wawa naman eh.... hahah joke.. wala lang.. post comments or what.. basta kayo na bahal.. di na kasi ako nakakapag bukas ng fb dun eh... hahah para magkabuhay na ulit... hahahaha

eto po link...

Dylan Kyle's Diary (fb page)

tapos blog ko pa-follow naman... salamat po

Dylan Kyle's Diary (blog)


di na muna ako makaka respond sa mga comments ninyo ng madalas ah.. salamat po...



-------------------------------------------------------------------

Bullets for my Valentines
Part 25
"Hinahanap- Hanap kita" 


Always here,

Dylan Kyle Santos




videokeman mp3
Hinahanap-Hanap Kita – Daniel Padilla Song Lyrics

*************************************************************



[James’ POV]

Binilhan ko ng pasalubong si Khail. 

Pagkauwi na pag kauwi ko ng bahay ay sinalubong niya agad ako. 

Hinalikan niya ako sa cheeks at nanghingi na ng pasalubong.


“Daddy…. Pasalubong ko.”


“Hahaha.. ikaw talaga… kaya ka tumataba… mamaya kapag nakita ka ng daddy mo eh magulat yun ha…”


“Hahaah… edi papayat ako.. mukhang matagal ko pang makikita si daddy eh.”


“naku… makikita mo na siya….. malapit na.”


“Yehey… talaga po? Wiiih….” Nagtatalon siya. 


Ang cute talaga niyang bata. Ang bibo niya.


Nagdadalwang isip ako kung tatawagan ko ba o itetext si Arwin. 

Gusto ko kasi siyang i-surprise sa malalaman niya kay Khail. 

Pero ngayong nalaman ko na  sila ni Jaysen na yun, paano ako didiskarte. 

Ayaw ko namang agawin siya bigla.

At isa pa, may tamang pag iisip naman ako eh. 

Naalala ko pa rin yung nangyari kanina. 

I missed him so much kaya hindi na ako nakapag pigil.

Ang sarap halikan ng labi niya. 

His lips is soft as ever. 

Di ko napagilan ang hawakan ang parte ng katawan niya na sensitibo. 

Sayang nga eh. Hahaha.

Ang kulit ko talaga. 

Pero ramdam ko ang intense ng ginawa naming. 

Ramdam ko na hanggang ngayon mahal pa din niya ako. 

Lalo na at hinalikan niya ako pabalik. 

At last naradaman ko ulit ang mga labi niya.

Desidido na akong gagawin ko ang lahat mapabalik lang sa akin si Arwin. 

Wag mong hayaan na mawala sayo si Arwin Jaysen dahil kapag iniwan mo siya at sinaktan, ako ang bahalang gumawa ng paraan para mabalik sa akin si Arwin.

Gagwin ko ang lahat para sa pagmamahal ko. 

Hindi man malinaw pero ramdam at alam ng puso ko na ako pa rin ang mahal niya at hindi mawawala yun.


[AJ’s POV]


8pm na pero wala pa rin si Jaysen. 

Asan na kaya yun? 

Tumatawag na sa akin si Chad.


“Oi nasaan na kayo? Kanina pa naming kayo hinahanap.”


“Wala pa si Jaysen eh. Patay naman yung phone niya.” sabi ko.


“Sige ganito na lang. kain na muna kami ha. Tapos sa may bar na lang tayo kita kita. Okay ba?”


“Okay sige sige.”


Kanina pa ako nag aalala. 

Ano na kaya ang nangyari sa kanya? 

Kapag may sasakyan na darating agad naman akong tumatakbo palabas pag may naririnig ako. 

Kanina pa nga ako sinisita ni mama eh.


“Easy ka lang. darating din yun.”


“Opo.” Sagot ko na lang. haixt.


Kumain na mun aako ng dinner. 

Kahit konti lang ang nakain ko, feeling ko busog na ako. 

Wala kasi akong gana. Nag aalala pa rin ako kay Jaysen.

Dumaan ang ilang minuto wala pa rin siya. 

10 minutes, 20 minutes… haixt nasaan na kaya siya. 

Hanggang dumating ang ika-30 minutes. 

Tinawagan ko na si Princess.


“Princess, anjan ba kuya mo?” nag aalala kong sabi.


“Naku kanina pa siya wala eh. Di pa nga siya bumabalik mula kanina.” Sabi ni Princess.


“Ah ganun ba. Nag aalala na kasi ako eh. Di man lang siya nag tetext sa akin o kaya tumatawag.”


“Ah ganun ba. Bakit nag away ba kayo?”


“Hindi naman eh. Yun nga pinagtataka ko eh. Pati nasaan na kaya siya? Di pa naman kami nag aaway ng ganun eh.”


“yaan mo na darating din yun in 1… 2… 3… and there..” biro niya. biglang may bumisina sa may labas ng bahay naming.


“Kuya… si Kuya Jaysen nanjan na.” sabi ng bunso kong kapatid.


“Sabi sayo eh… galing ko no?” sabi niya.


“tsamba.hahah sige salamat ha.. bye…” at binaba ko yung tawag.


Nagmadali akong lumabas ng bahay. 

Doon ko naabutan si Jaysen sa may terrace namin at nakatulala. 

Ano bang nagyayari sa taong ito? agad ko siyang niyakap.


“Pinag aalala mo ako.” Sabi ko. Niyakap din niya ako.


“Sorry mahal ko…” sabi niya.


Humarap ako sa kanya. 

Nakita ko ang mga mata niya. 

mukhang may itinatago siya dahil sa mata nababasa ang pagkatao ng isang tao. 

May lungkot sa kanyang mga mata.


“May problema ba?” tanong ko.


“Family problem lang. yaan mo okay lang ako. Enjoy natin tong gabi na to.” Sabi niya. hinawakan niya ang kamay ko at umaktong aalis na.


“Sige… sabi mo… sige tara na.” sabi ko.


Tulog na siguro si mama at papa, kasi sarado na yung ilaw sa kwarto nila. Or baka nanonood na lang sila ng TV. 9:30 na ng medyo makaalis kami.


“Dito kami sa may labas. Antay namin kayo.”


Text sa akin ni Chad. Hinanap ng aking mata si James at Chad. Uhmp.


“Sabi ni Chad nasa may labas daw sila eh.”


Tahimik pa rin si Jaysen. Mukhang problemado talaga siya.


“Okay ka lang ba? Okay lang kung uuwi na tayo. Ayokong nakikita kang malungkot.” Sabi ko.


“Ayos lang po ako don’t worry.”


“Eh kasi naman eh. Smile ka kaya jan. di ako sanay na tahimik ka. At isa pa, mag enjoy dapat tayo.”


“Okay  po promise. I love you.”


“I love you too.”


Itinuloy na naming ang paghahanap kila Chad. 

Then ilang sandal lang eh nakita na naming siya. 

Gwapo ngayon ng ayos ni Chad. 

Ready na ready talaga siya.


“Gwapo ni best friend ah.” Bola ko.


“Sus. Matagal na… ikaw nga jan ang lalong naging gwapo eh.”


“Sus. Bola ka jan.” napatingin ako bigla kay James.


He looks so handsome. 

Ngayon ko lang siyang nakitang ganyan ang porma. Ibang iba. 

Naging maporma na to mula ng nag kahiwalay kami ah. 

Everything change. 

Pero nahagilap ng mata ko yung suot niyang kwintas.

Ayun yung kwintas na ibinigayko sa kanya. 

Terno pa nga kami eh ng kwintas na suot niya. mag kapartner. 

Talagang humanap siya ng papartner doon. 

Napahawak na lang ako sa suot kong kwintas.

Nakita kong tumingin siya sa direksyon ng kamay ko. 

Bigla siyang ngumiti na parang alam niya yung iniisip ko. 

Hinawakan din niya yung kwintas niya at tumingin sa akin. 

Agad akong nag iwas ng mata sa kanya.


“Tara na.” yaya ko.


Si Chad ang namili sa bar na pinuntahan naming. 

Comedy bar pala yung napunatahan namin. 

Di naman siya basta basta kasi air conditioned ito.

Madaming tao. Susyalin yung dating aya pasok na sa banga. Hahah.


“Ganda dito ah.” Sabi ni Jaysen.


“Naman ako ang pumili nan eh.”


“Galing ah.” Sabi ko.


“Yeah. So tara upo na tayo.”


Umupo na kami. Well daming nagpapatawa sa stage. 

Grabeng tawa ang naririnig ko. Hahahaha. 

Lahat kami natatawa sa mga banat ng mga komedyatnte.

Naramdaman kong maraming mata ang nakatingin sa amin. 

Ewan ko ba. 

Medyo naninibago lang siguro ako or masyado na akong praning. Hahaha.

 Ganito talaga ako minsan kapag maraming tao.

Minsan hindi mo maintindihan. 

Sala sa init, sala sa lamig. Hahaha. 

Paminsan minsan may mga kumakanta. 

Kasi nag 30 minutes break ang bawat komedyante kaya ayun, mga singer naman.

Tapos may naiiwan naman na entertainer, siya yung namimili kung sino yung kakanta. Hahaha. 

Nakakatuwa lang kasi yung mga pinipili niya ganito. 

Ayos lang naman yung iba kaso yung iba eh talagang pilit.

Ayun naman yung nakakatawa dun eh. 

Enjoy na enjoy ako ngayon. 

Di ko na nga alintana si James. 

Para bang nawala na siya sa isip ko.


“Good evening ulit guys. Ayan. Nag enjoy ba kayo?” tanong ng entertainer at sumagot ang lahat.


“OO!” 


“Halata nga eh noh. Tuwang tuwa kayong lahat lalo na kay kuya….. basag na nga yung ear drums namin eh.” Sabi pa nito. Tawanan naman ang lahat.


“Hanap naman tayo ng maganda yung boses. Yung pang artista… grabe nakakarindi na kasi. Alam ninyo na.”


Busy na busy siya sa pag hahanap. 

Uminom namn ako ng tanduay ice. 

Yun kasi inorder ko. 

Pampaantok lang. ewan ko ha, pero pag umiinom ako di ako ganun kadali tamaan. 

Pag inantok na ako, doon na. ibig sabihn umeepekto pa lang yung iniinom ko.


“Ay naku.. sino mag vo-volunteer…” sabi nung nasa harapan.


“Oh…” mag sasalita sana ako kaso biglang nakita ko ang kamay ni James na nakataas.


Edi ikaw na ang magaling kumanta. Yeah.

 His voice was amazing. 

Ang gwapo ng boses niyn at nakakainlove. 

Ako pa nga lang ang nakapag pakanta jan eh. Hinding hindi yan kumakanta.


“Aba himala at kakanta ka.” Bigla kong sinabi.


“Wow ang lakas ng loob.” Sabi naman ni Chad.


“Hindi… para to kay Ar…. AJ…” sabi nito.


Para daw sa akin oh. Teka, ako yun ah. Takte to. 

Hinding hindi ako nakanta sa public. Arghh.


“Hoyy tigilan mo ako… ibaba mo yang kamay mo…” sabi ko.


“AYun si kuya nag volunteer.” Lagot ka na. lagot ka sa akin pag tinuloy mo yan.


“Hoy,.,.. isa..” sabi ko.


“Maganda naman ang boses mo ah…” sabi niya.


“Dali na… hindi ko pa naririnig yung boses mo eh…” sabi ni Chad.


“Oh eto ah boses ko na to…”


“I mean yung nakanta.” Sabay beautiful eyes.


“Ayoko.. nahihiya ako. At isa pa paos ako.” Katwiran ko.


“Dali na bhie.. for me…” sabi ni Jaysen. Hala ka niipit ako.


“Kuya dali na nag aabang na sila oh….. tong boy friend mo nag rerequest na oh… how sweet.” Sabi nung entertainer.


“Kasalanan mo to eh….” Bigla akong may naisip. Hindi pwedeng ako lang ang kakanta.


“Sumama ka sa akin..” bigla akong tumayo at hinila ang kamay ni James.


Nagulat naman siya. Hindi niya siguro uineexpect.


“Hoy san mo ako dadalhin…”


“Diba gusto mo kumanta? Oh heto…” tumawa ako. Nakarating na kami sa stage. Humarap ako sa kanila. Grabe kinikilabuta ako.


“Kasalanan mo to ah.” Sabi ko.


“Okay lang yun.. at least kasama kita ngayon… I love you..” nagulat ako sa sinabi niya.


I love you? Bakit ganun. Bumilis ang tibok ng puso ko.


“Ano kakantahin natin love?” sabi niya sa akin ng pabulong.


“Tigilan mo ako James…” sabay kunot noo.


“Alam ko na… alam mo yung hinahanap hanap kita?”


“Uhm…. Yung adik sayo ba yun?”


“Oo adik ako sayo..”


“tange…umayos ka nga… yung adik sayo.. awit sa akin?”


“Oo yun nga…”


“Okay yun nga…” pumunta na si James dun sa may banda.


Live band kasi eh. Pagkatapos nun lumapit na siya ulit sa akin.


“Okay  na daw… wait lang daw at mag ayos lang sila…” sabi nito.


Tumango na lang ako. 

Ng humarap ako sa audience napatingin ako kay Jaysen. 

Ang laki ng ngiti niya sa akin


Binigyan na kami ng microphone. Unang nagsalita si James.


“Good evening po.. mambubulabog lang po sana… I dedicate this song to my ex boy friend… na hanggang ngayon mahal na mahal ko pa rin at patuloy kong hinahanap yung dating pag katao… kung nasaan ka man… hinahanap ka na ng anak natin… I love you…. I love you dhie…” natigilan ako at natameme ako sa sinabi niya.


Tumingin siya sa akin at nguiti. 

Naghiyawan ang mga tao sa sinabi niya. 

he is now brave enough para aminin na sa mga tao. 

Well alam ko naman na ok na ang lahat sa kanay.

Tanggap na siguro siya ng pamilya niya. anak… ibig sabihin nasa kanya nga ang anak naming si Khail. 

Na excite talaga ako. 

Nagsalita siya bigla.


“Ikaw na…” bulong niya.


“Ah…. Good eve din po… I dedicate this song to my partner…. I love you so much…” narinig ko nag Aayyiiiehhh yung mga tao. Tawa naman ako ng tawa.


“I love you bhie!” narinig kong sabi ni Jaysen.


Nagsitinginan naman yung mga tao at ngumiti. 

Muli nag ayie sila.  

Bglang tumugtog yung banda. 

Nakita ko ang ekspresyon ni James na biglang nablangko. 

Alam kong nasaktan siya sa sinabi ko.

Nag selos? Ewan. Bahala na nga. Sige na mag focus na lang ako.


“Simula na…” sabi ko sa kanya at tinapik. Bumalik naman siya sa katinuan at ngumiti sa akin ng isang simpkeng ngiti.


Ako ang nag simula. “Adik sayo… awit sa akin….”

Nag hiyawan ang mga tao sa pagkakarinig ng boses ko. Nanginginig pa nga ako eh. Napatingin ako sa kanya. Nakatitig siya sa akin. Wag.. wag mo akong titigan.

“Nilang sawa na sa aking mga kwentong marathon…” bigla siyang sumingit.

“Tungkol sayo….”

At nag hiyawan muli ang mga tao. Nakakainlove naman kasi boses niya.

“At sa ligayang… iyong hatid…. Sa aking buhay… tuloy ang bida sa isipan koy ikaw,….”

At nag sabay kami.

“Sa umaga’t sa gabi sa… bawat minutong lumilipas……”

ako, “Hinahanap hanap kita…”

siya, “Hinahanap hanap kita” 

“Sa isip at panaginip bawat pag pihit ng tadhana. Hinahanap hanap kita….. hinahanap hanap kitaaaa..”

Siya: “Sabik sayo… kahit mag hapon… na tayong mag kasama parang telesine….”

Ako: “Ang ating ending… hated sa bahay mo….. sabay good night… sabay may kiss… sabay bye bye…..”

“Sa umaga’t sa gabi sa… bawat minutong lumilipas……”

Ako: “Hinahanap hanap kita…”

Siya: “Hinahanap hanap kita” 

“Sa isip at panaginip bawat pag pihit ng tadhana. Hinahanap hanap kita….. hinahanap hanap kitaaaa..”

Di ko na maialis ang mata ko sa kanya. Para bang kinakanta ko yung kanta ko para lang sa kanya. Nag chorus ulit at yun ulit.

Para bang sa punto ngayon eh nawala ang galit ko sa kanya. Kinakanta ko to with feelings.

“Sa school sa flag ceremony… hanggang uwian araw-araw… hinahanap hanap kita…. Hinahanap hanap kita….”

“At kahit na magkaanak kayo’t mag katuluyan araw-araw…. Hahanap hanapin ka…. Hahanp hanapin kaaa….”


Pagtatapos niya. nag pakapakan ang mga tao at nag hiyawan. Doon naman ako natauhan na dapat ko ng tapusin ito. 

“Ang galing mo pa rin…” sabi niya. nginitian ko lang siya.


“Grabe ang galing ninyo.. kung makapag titigan parang mag jwa… mag ex ba kayong dalawa?” tanong niya. ngumiti lang kami.


“Kaloka kayo ah… grabe.. ganda ng boses.. parehong gwapo….. pwede akin na lang kayong dalawa? Souvenir ko lang..” at nagtawanan sila.


“Salamat ah.. alis na kayo.. baka mawalan kami ng tabaho at kayo pa ang kuning performer…. Hahaha chos lang…” sabi nito. Bumalik na kaming dalawa sa upuan naming.


Niyakap agad ako ni Jaysen.


“Ang galing mo talaga bhie….”


“Naman ako pa…”


“Galing mo Arkin ah.. di ko aakalain na gwapo ng boses ko..” tumawa lang siya.


Ininom ko na yung natitirag bote ng tanduay ice ko. 

Nag ring naman bigla phone ni James kaya lumabas siya. 

Nag excuse naman siya sa amin.


Ilang sandali lang, may isang babae na sexy at magada ang lumapit sa aming tatlo.


“Kilala mo?” tanong ko kay Chad. Napatayo bigla si Jaysen. Nanlaki ang mga mata.


“Bhie… kilala mo?” tanong ko.


“Excuse me? Bhie?” tinuro niya ako at humarap siya kay Jaysen.


“Bi… bi… Bianca?” sabi ni Jaysen. Sino tong babaeng ito. makapag turo wagas.


“Explain to me .....this… anong bhie? At sa lalaki? Anong nangyari sayo babe?” sabi niya. teka babe? Anong babe.


“Bhie… sino ba tong babaeng ito?” 


“Bianca… wag kang mag eskandalo dito.. anong ginagawa mo dito?”


“Ikaw anong ginagawa mo dito.. with him?”


“teka sino ka ba?”


“Ako ang girlfriend niyang sinasabi mong boyfriend…”


Parang nalaglag ang panga ko sa nalaman ko.


“Bianca stop this… I don’t know what are you saying…. Break na tayo remember?”


“Hindi tayo nag break my dear.. ano ka ba?”


“Jaysen.. linawin mo nga ito…”


“Mr… singer… sorry po sa pag interrupt…… nag kakamali po ata kayo…. Ikakasal na kami ng boy friend ko… we are 4 years now. Ako yung girlfriend niya at future wife niya…” sabi nito.


Nakita ko ang kaguluhan sa mukha ni Jaysen. 

Hindi siya makatingin sa akin ng diretso. 

Napaluha na lang ako sa nalaman ko at lumabas ako ng bar nay un at nag tatakbo.


Para akong nasabugan ng good bye Philippines sa mga nalaman ko. 

Niloko ako ni Jaysen bakit? 

Bakit niya nagawa yun?

(Itutuloy)

*****************************************

abangan.. :))

3 comments:

  1. may god sobrang excite ko na... nxt chapter na po mr author.. grabeh ang galing

    ReplyDelete
  2. w0w .eto na ang isang pinakahihintay ni james.hehe

    ReplyDelete